Vitamin C (ascorbic acid)

Vitamin C, còn được gọi là ascorbic acid, là một loại vitamin hòa tan trong nước có vai trò quan trọng trong nhiều chức năng sinh học trong cơ thể người. Nó thuộc nhóm các vitamin chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do

Mô tả nguyên liệu

Vitamin C là một hoạt chất xuất hiện trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da. Vậy Vitamin C là gì, có tác dụng thế nào với làn da? Hãy cùng EBB tìm hiểu chính xác về hoạt chất này và ứng dụng đúng cách vào điều chế mỹ phẩm, giúp phát huy tối đa hiệu quả mà thành phần này mang lại. 

1. Vitamin C (ascorbic acid) là gì

Vitamin C, còn được biết đến với tên khoa học là Acid Ascorbic, đã được phát hiện và chiết xuất vào năm 1928 bởi nhà nghiên cứu Albert Szent Gyorgyi. Dựa trên các nghiên cứu, vitamin C thuộc nhóm vitamin tan trong nước và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể của con người và động vật. Đặc biệt, tác dụng của vitamin C đối với làn da được chú trọng, giúp duy trì làn da sáng khỏe và rạng rỡ.

Đặc điểm của vitamin C

Một trong những nhược điểm lớn của vitamin C và các dạng đồng phân sau khi được chiết xuất từ thực phẩm là tính dễ bị oxi hóa cao. Để đảm bảo độ hiệu quả của vitamin C khi tích hợp vào các công thức sản xuất mỹ phẩm, cần lưu ý rằng hoạt chất vitamin C cần được lưu trữ ở môi trường khô ráo và tránh ánh sáng trực tiếp. Tốt nhất là bảo quản trong vật liệu thủy tinh có màu tối và ở nơi tối tăm, mát mẻ. Nếu vitamin C đã chuyển sang màu vàng hoặc cam, điều này chỉ ra rằng hiệu quả của nó đã giảm đáng kể.

Nồng độ

Sử dụng vitamin C ở nồng độ phù hợp là quan trọng: tùy thuộc vào dòng mỹ phẩm bạn đang phát triển và kết quả mà bạn muốn đạt được, hãy chọn loại vitamin C thích hợp và điều chỉnh nồng độ một cách hợp lý. Tuy nhiên, hạn chế mức độ tối đa là 20% để tránh gây kích ứng cho da.

2. Phân loại các loại Vitamin C hiện nay

Có một số dạng hoạt chất vitamin C được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm. Mỗi dạng có đặc tính và tính chất khác nhau. Dưới đây là một số phổ biến trong số chúng:

  • Ascorbic Acid (Axit Ascorbic): Là dạng phổ biến nhất và nguyên tử vitamin C gốc. Ascorbic acid thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như serum và kem dưỡng. Tuy nhiên, nó có thể không ổn định khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí, do đó, các sản phẩm có thể yêu cầu bảo quản kín đáo.
  • Sodium Ascorbyl Phosphate (SAPP): Là một dạng ổn định của vitamin C, ít nhạy cảm hơn với ánh sáng và không khí so với ascorbic acid. Nó thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là cho những người có làn da nhạy cảm.
  • Ascorbyl Palmitate: Đây là một dạng ester hóa của ascorbic acid, thường được sử dụng trong kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa. Ascorbyl palmitate có thể có tính chất dầu, làm cho nó phù hợp cho da khô.
  • Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP): Một dạng ổn định khác của vitamin C, thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa. Nó ít nhạy cảm hơn với ánh sáng và nhiệt độ so với ascorbic acid, giúp tăng tính ổn định của sản phẩm.
  • Tetrahexyldecyl Ascorbate: Một dạng dễ hòa tan của vitamin C, có khả năng thẩm thấu cao qua da. Nó thường được sử dụng trong kem chống nắng và các sản phẩm chống lão hóa.
  • Ascorbic Glucoside: Là một dạng ổn định của vitamin C, dễ hòa tan trong nước và ít kích thích. Thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da dành cho da nhạy cảm.

3. Công dụng của Vitamin C

Chống oxy hóa

Vitamin C hoạt động bằng cách đưa ra một nguyên tử hydro để tác động lên gốc tự do, làm cho nó trở nên ít phá hủy và ít gây hại cho tế bào. Gốc tự do là các phân tử không ổn định có khả năng gây tổn thương tế bào và đóng góp vào quá trình lão hóa và các vấn đề sức khỏe khác.

Đối với da, việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C có thể giúp cung cấp một lớp bảo vệ chống lại tác động của môi trường và làm giảm tác động của thời gian lên làn da, giúp duy trì một làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

Thúc đẩy sản xuất collagen

Khả năng thúc đẩy sản xuất collagen là một trong những đặc tính quan trọng của vitamin C và đóng một vai trò quan trọng trong duy trì sự đàn hồi và độ đàn hồi của da. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình hydroxylation, một bước quan trọng giúp tạo ra các kết cấu collagen ổn định và chắc chắn.

Ngoài ra, Collagen được sản xuất chủ yếu bởi tế bào gọi là fibroblasts trong lớp biểu bì của da. Vitamin C kích thích sự hoạt động của fibroblasts, tăng cường quá trình tổng hợp collagen. Điều này giúp duy trì cấu trúc và độ đàn hồi của da.

Bên cạnh đó, Vitamin C có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ collagen khỏi sự phá hủy do tác động của gốc tự do, đóng góp vào việc duy trì sự khỏe mạnh của collagen trong cấu trúc da.

Làm trắng da, mờ thâm

Vitamin C có khả năng làm sáng da và giảm tình trạng thâm do có khả năng ức chế sự sản xuất melanin, ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào melanin và giảm tình trạng da sạm màu, nám, tàn nhang hay làm mờ các vết thâm.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C, như serum hoặc kem dưỡng, có thể giúp cải thiện sự đồng đều màu da, làm mờ thâm, và mang lại làn da sáng, khỏe mạnh hơn.

Hỗ trợ chống tác động của tia UV

Vitamin C có thể tăng cường hiệu quả của kem chống nắng khi được sử dụng cùng nhau. Nó không chỉ giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV mà còn giảm nguy cơ hình thành nám do tác động của tia UV.

4. Sản phẩm được EBB ứng dụng hoạt chất Vitamin C

Nếu bạn đang cần gia công một dòng mỹ phẩm có tác dụng làm sáng da, trị thâm, làm da đều màu hơn thì đừng bỏ qua việc đưa hoạt chất Vitamin C vào công thức mỹ phẩm của mình

Một số sản phẩm có thể ứng dụng hoạt chất này EBB gợi ý:

Nói chung, hoạt chất Vitamin C rất đáng hứa hẹn nếu bạn đang có ý định đưa vào các sản phẩm có tính năng mờ thâm, làm sáng da, chống lão hóa.

Nếu bạn có nhu cầu tìm đơn vị gia công mỹ phẩm trọn gói, cung cấp các công thức mỹ phẩm độc quyền, hãy liên hệ với EBB. 

Lưu ý: EBB không kinh doanh bán lẻ nguyên liệu mỹ phẩm mà chỉ cung cấp cho khách hàng những thông tin về các nguyên liệu, hoạt chất chất lượng thường được dùng để gia công sản phẩm tại nhà máy EBB