Niacinamide (Vitamin B3)

Niacinamide (Vitamin B3)

Vitamin B3, còn được gọi là niacin hoặc niacinamide, là một loại vitamin thuộc nhóm vitamin B. Trong ngành mỹ phẩm, vitamin B3 thường được sử dụng dưới dạng niacinamide, một dạng không gây kích ứng da và có hiệu quả cao trong việc chăm sóc da. Niacinamide được chiết xuất từ các nguồn tự nhiên như thực phẩm giàu niacin như thịt, cá, ngũ cốc, hạt, và cũng có thể được tổng hợp hóa học từ axit aspartic.

Mô tả nguyên liệu

Niacinamide  là một hoạt chất xuất hiện trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da và nhiều người sử dụng. Vậy Niacinamide  là gì, có tác dụng thế nào với làn da? Hãy cùng EBB tìm hiểu chính xác về hoạt chất này và ứng dụng đúng cách vào điều chế mỹ phẩm, giúp phát huy tối đa hiệu quả mà thành phần này mang lại. 

1. Ứng dụng của vitamin B3 trong ngành công nghiệp mỹ phẩm

Vitamin B3, đặc biệt là dưới dạng niacinamide, đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong ngành mỹ phẩm. Niacinamide được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng da, serum, mặt nạ, kem chống nắng, và sản phẩm trị mụn. Sự hiện diện của niacinamide giúp cân bằng độ ẩm, giảm nám, tàn nhang, kiểm soát dầu, thu nhỏ lỗ chân lông, và cải thiện cấu trúc da. Đa dạng và đa chiều của niacinamide phù hợp với mọi loại da, từ da nhạy cảm đến da mụn, là một phần quan trọng trong việc cải thiện làn da.

2. Vitamin b3 có tác dụng gì trong mỹ phẩm

Vitamin b3 trong mỹ phẩm có nhiều tác dụng, cụ thể giúp làm sáng da và giảm nám, tàn nhang, kiểm soát dầu và se nhỏ lỗ chân lông, tăng cường độ ẩm và làm dịu da.

  • Tăng cường sản xuất melanin giúp da sáng màu và đồng đều màu da: Vitamin B3 có khả năng kích thích sản xuất melanin, là chất gây sắc tố tự nhiên của da, giúp da trở nên sáng hơn và màu da đồng đều hơn.
  • Giảm sự xuất hiện của nám, tàn nhang và đốm đồi mồi: Vitamin B3 có khả năng làm giảm sự tích tụ của melanin ở các vùng da bị nám, tàn nhang và đốm đồi mồi, giúp làm giảm và ngăn chặn sự xuất hiện của các vết thâm và sắc tố không mong muốn trên da.
  • Giảm tiết dầu của da và giảm bóng nhờn: Vitamin B3 có khả năng kiểm soát tiết dầu của da bằng cách giảm hoạt động của tuyến dầu, từ đó giảm bóng nhờn và ngăn chặn sự xuất hiện của mụn.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông và ngăn ngừa tình trạng mụn: Vitamin B3 giúp thu nhỏ kích thước của lỗ chân lông, làm giảm khả năng bị tắc nghẽn và ngăn chặn sự hình thành của mụn trứng cá và mụn đen.
  • Cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, giữ cho da mềm mại và mịn màng: Vitamin B3 có khả năng giữ nước cho da và cung cấp độ ẩm cho lớp biểu bì, giúp da trở nên mềm mại và mịn màng.
  • Làm dịu và giảm kích ứng cho da nhạy cảm và da mất nước: Vitamin B3 có tác dụng làm dịu da và giảm kích ứng cho da bị tổn thương, da nhạy cảm và da mất nước bằng cách tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da và giảm vi khuẩn gây viêm nhiễm.

3. Các loại sản phẩm mỹ phẩm chứa vitamin B3

Nếu bạn đang cần gia công một dòng mỹ phẩm có tác dụng làm sáng da, trị thâm, làm da đều màu hơn thì đừng bỏ qua việc đưa hoạt chất Niacinamide  vào công thức mỹ phẩm của mình.

Một số sản phẩm có thể ứng dụng hoạt chất này EBB gợi ý 

  • Kem Dưỡng Da: Kem dưỡng da là một trong những sản phẩm chăm sóc da phổ biến chứa Niacinamide . Các kem dưỡng da với Niacinamide  giúp cải thiện độ đàn hồi, tái tạo tế bào da và làm mờ nếp nhăn.
  • Sữa Rửa Mặt: Sữa rửa mặt chứa Niacinamide  có thể giúp làm sạch da, loại bỏ tế bào chết và cải thiện độ sáng da.
  • Tẩy Tế Bào Chết: Các sản phẩm tẩy tế bào chết chứa Niacinamide  giúp loại bỏ tế bào chết, kích thích tái tạo tế bào mới và làm mềm da.
  • Sản Phẩm Chống Lão Hóa: Các sản phẩm chống lão hóa, bao gồm kem chống nhăn, serum chống lão hóa và mặt nạ chống lão hóa, thường chứa Niacinamide  để cải thiện kết cấu da và làm mờ dấu hiệu lão hóa.

Nói chung, hoạt chất Niacinamide  rất đáng hứa hẹn nếu bạn đang có ý định đưa vào các sản phẩm có tính năng tẩy tế bào chết, trị mụn, trị dày sừng nang lông, làm mờ thâm sáng da.