Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 (còn được gọi là CoQ10 hoặc ubiquinone) là một loại hợp chất hóa học tự nhiên tồn tại trong cơ thể của chúng ta. Hoạt chất này thường được sử dụng làm thành phần chống lão hóa, giúp ngăn chặn sự tổn thương của tế bào do các gốc tự do gây ra.

Công dụng: bảo vệ da trước tác hại của tia UV, cải thiện quá trình lão hóa và giúp duy trì làn da khỏe đẹp

Sản phẩm liên quan: kem chống nắng, kem dưỡng da, kem chống lão hoá

Mô tả nguyên liệu

Coenzyme Q10 là một hoạt chất xuất hiện trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da và nhiều người sử dụng. Vậy Coenzyme Q10  là gì, có tác dụng thế nào với làn da? Hãy cùng EBB tìm hiểu chính xác về hoạt chất này và ứng dụng đúng cách vào điều chế mỹ phẩm, giúp phát huy tối đa hiệu quả mà thành phần này mang lại. 

Coenzyme Q10 là gì

Coenzyme Q10 (còn được gọi là CoQ10 hoặc ubiquinone) là một loại hợp chất hóa học tự nhiên tồn tại trong cơ thể của chúng ta. Nó chủ yếu được sản xuất trong các tế bào mitochondria, nơi năng lượng cần thiết cho các hoạt động tế bào được sản xuất.

CoQ10 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng từ thức ăn thành năng lượng mà cơ thể có thể sử dụng. Nó giúp tạo ra adenosine triphosphate (ATP), một phân tử năng lượng quan trọng. Ngoài ra, CoQ10 cũng có chức năng chống ô nhiễm tế bào tự do và có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.

CoQ10 cũng được bán dưới dạng bổ sung và được quảng cáo là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường năng lượng, và có tác dụng chống oxy hóa.

Trong lĩnh vực mỹ phẩm, Coenzyme Q10 (CoQ10) thường được sử dụng làm thành phần chống lão hóa. CoQ10 có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự tổn thương của tế bào do các gốc tự do gây ra. Nó cũng được cho là có thể giúp cung cấp năng lượng cho tế bào da, tăng cường sức khỏe của làn da và giảm thiểu dấu hiệu lão hóa.

Các sản phẩm chăm sóc da, kem chống nắng, kem dưỡng da và các sản phẩm chống lão hóa thường chứa CoQ10 như một thành phần chính hoặc bổ sung. CoQ10 có thể hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng trong tế bào da, giúp da trở nên mềm mại hơn và giảm tình trạng nếp nhăn.

Tuy nhiên, hiệu quả của CoQ10 trong mỹ phẩm có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cách sản phẩm được chế tạo và cũng làm thế nào da của mỗi người phản ứng. 

2. Coenzyme Q10 có tác dụng gì với làn da

  • Kiểm soát dầu: Coenzyme Q10 có khả năng ổn định sản xuất dầu trên da bằng cách giảm kích thước của tuyến dầu và kiểm soát hoạt động của chúng.Do khả năng kiểm soát dầu, Coenzyme Q10 giúp giảm nguy cơ bùng phát mụn và giữ cho làn da trở nên sạch sẽ hơn. Đồng thời, lỗ chân lông  được thu nhỏ cũng tạo cảm giác da láng mịn hơn.
  • Củng cố hàng rào bảo vệ da: Coenzyme Q10 có khả năng củng cố hàng rào bảo vệ da bằng cách kích thích quá trình thay đổi tế bào ở lớp biểu bì. Lớp biểu bì, nằm ở bề ngoài da, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố gây hại bên ngoài, như tia cực tím, ô nhiễm, stress oxy hóa, nhiệt độ khắc nghiệt, và các hóa chất trong mỹ phẩm.
  • Khi Coenzyme Q10 được áp dụng trực tiếp, nó có khả năng kích thích sự sản xuất ceramides và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình liên kết giữa các lipid trong lớp biểu bì. Điều này giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, làm dày lớp biểu bì và giảm nguy cơ bị tổn thương bởi các chất gây dị ứng, vi khuẩn, và các gốc tự do khác.
  • Giảm nếp nhăn và làm săn chắc da: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Coenzyme Q10, một thành phần của vitamin B3, có khả năng cải thiện các triệu chứng của lão hóa như giảm nếp nhăn, cải thiện kết cấu da, cải thiện đốm nâu…
  • Chống viêm và làm dịu da: Coenzyme Q10 có tác dụng chống viêm, giúp làm dịu da và giảm kích ứng. Điều này có lợi cho những người có da nhạy cảm hoặc tình trạng da bị tổn thương.
  • Giảm sưng và đỏ da: Coenzyme Q10 có tác dụng làm giảm sưng và đỏ da, giúp cải thiện tình trạng da mụn đỏ và mụn viêm.
  • Giảm tình trạng da mụn: Coenzyme Q10 có khả năng kiểm soát sự xuất hiện của mụn và giảm kích thước của nốt mụn.

3. Sản phẩm được ứng dụng hoạt chất Coenzyme Q10 tại EBB

Nếu bạn đang cần gia công một dòng mỹ phẩm có tác dụng làm sáng da, trị thâm, làm da đều màu hơn thì đừng bỏ qua việc đưa hoạt chất Coenzyme Q10  vào công thức mỹ phẩm của mình.

Một số sản phẩm có thể ứng dụng hoạt chất này EBB gợi ý 

Nói chung, hoạt chất Coenzyme Q10  rất đáng hứa hẹn nếu bạn đang có ý định đưa vào các sản phẩm có tính năng chống lão hóa, giảm nếp nhăn, …