Ceramides

Ceramides

Ceramides là một loại lipid đóng một vai trò quan trọng trong cấu trúc và chức năng của lớp biểu bì da. Chúng là một thành phần chính của tầng sừng, là lớp ngoài cùng của da và hoạt động như một rào cản bảo vệ, ngăn chặn sự mất nước từ cơ thể, bảo vệ khỏi các yếu tố từ bên ngoài.

Công dụng: giúp duy trì độ ẩm, độ đàn hồi và bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường.

Sản phẩm liên quan: sữa rửa mặt trị mụn, serum chống lão hoá, kem chống nắng,…

Mô tả nguyên liệu

Ceramides là một hoạt chất xuất hiện trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da và nhiều người sử dụng. Vậy Ceramides  là gì, có tác dụng thế nào với làn da? Hãy cùng EBB tìm hiểu chính xác về hoạt chất này và ứng dụng đúng cách vào điều chế mỹ phẩm, giúp phát huy tối đa hiệu quả mà thành phần này mang lại. 

1. Tìm Hiểu về hoạt chất Ceramides 

Ceramides là gì trong mỹ phẩm?

Ceramides là một nhóm các lipid (chất béo) tự nhiên được tìm thấy trong da, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hàng rào bảo vệ da và giữ ẩm. Trong mỹ phẩm, ceramides được sử dụng để giúp cải thiện sức khỏe và vẻ ngoài của làn da.

Ceramides chiếm một phần đáng kể của các lipid trong tầng sừng, cùng với các lipid khác như cholesterol và axit béo tự do. Các lipid này giúp duy trì sự dưỡng ẩm bằng cách ngăn chặn sự mất nước qua da.

Có nhiều loại ceramides khác nhau, được phân loại dựa trên cấu trúc hóa học của chúng. Ceramides có thể được chiết từ cả nguồn thực vật và động vật, và thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Trong chăm sóc da, ceramides thường được thêm vào trong kem dưỡng và các công thức khác để giúp bổ sung và hỗ trợ xây dựng hàng rào bảo vệ của da.

Việc sử dụng ceramides trong chăm sóc da là nhờ hoạt chất này có thể giúp cải thiện việc giữ nước, tăng cường sức khỏe của làn da. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có vấn đề da như da khô, eczema hoặc da lão hóa, lớp  có thể bị tổn thương. 

2. Công dụng của Ceramides 

Ceramides có nhiều ứng dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc da và da liễu. Dưới đây là một số ứng dụng chính và lợi ích của ceramides khi đưa vào công thức mỹ phẩm.

  • Dưỡng ẩm: Ceramides đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm của da bằng cách ngăn chặn mất nước. Chúng giúp tạo ra một rào cản bảo vệ trên da, ngăn chặn quá trình thẩm thấu và duy trì độ ẩm cho da.
  • Hỗ trợ chức năng của hàng rào bảo vệ da: Tầng sừng, lớp ngoài cùng của da, phụ thuộc vào ceramides để duy trì cấu trúc. Ceramides đóng góp vào việc làm khỏe mạnh lớp bảo vệ này,  bảo vệ lớp biểu bì của da trước những tác nhân gây hại có trong môi trường sống xung quanh
  • Điều trị tình trạng viêm da: Ceramides thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da dành cho những người có các vấn đề da cụ thể, như eczema hoặc viêm da. Những vấn đề này thường liên quan đến sự tổn thương của hàng rào bảo vệ da và ceramides có thể giúp khôi phục và củng cố nó.
  • Chống lão hóa:  Làn da trở nên mỏng và lão hóa nhanh chóng có thể xuất phát từ việc lớp collagen và elastin (các loại protein trong lớp hạ bì) bị tổn thương hoặc giảm đi theo thời gian. Do đó, tái tạo hàng rào tự nhiên bảo vệ của làn da (nằm ở lớp biểu bì) thông qua việc cung cấp thêm ceramide có thể giúp củng cố khả năng chống lại dấu hiệu lão hóa da, mang lại làn da đàn hồi, mềm mại từ bên trong.
  • Chăm sóc tóc: Ceramides không chỉ giới hạn trong chăm sóc da mà còn được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc tóc. Trong chăm sóc tóc, ceramides có thể giúp củng cố sợi tóc, cải thiện độ đàn hồi và giảm mất nước từ tóc.
  • Phục hồi làn da bị tổn thương do ánh nắng: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương rào cản da và làm giảm mức ceramides. Các công thức chăm sóc da với ceramides có thể giúp phục hồi da bị tổn thương bởi tác động của nắng và bảo vệ nó khỏi các tổn thương từ yếu tố môi trường bên ngoài.

3. Các dòng sản phẩm được EBB ứng dụng hoạt chất Ceramides 

Nếu bạn đang cần gia công một dòng mỹ phẩm có tác dụng củng cố hàng rào bảo vệ da, làm dịu làn da kích ứng, hoặc khóa ẩm cho da thì đừng bỏ qua việc đưa hoạt chất Ceramides  vào công thức mỹ phẩm của mình.

Một số sản phẩm có thể ứng dụng hoạt chất này EBB gợi ý 

Với thành phần chính là hỗn hợp lipid như Ceramide, việc kết hợp với các thành phần “phục hồi da” như Niacinamide, Retinol, Axit Linoleic và Peptit có thể tăng cường khả năng chống lão hóa da sớm, bảo vệ da và cung cấp độ ẩm một cách rõ rệt. Ngoài ra, Ceramide cũng có thể được sử dụng kết hợp với Vitamin C, Vitamin E hay Glutathione để hỗ trợ cải thiện vẻ tự nhiên và rạng ngời của da từ bên trong.

Nói chung, hoạt chất Ceramides  rất đáng hứa hẹn nếu bạn đang có ý định đưa vào các sản phẩm có tính năng củng cố hàng rào bảo vệ da.